Tìm hiểu cách tính diện tích xây nhà trọn gói trong bài viết dưới đây để có thể ước tính chi phí đầu tư và lập ngân sách xây dựng nhà một cách hợp lý.


Cách tính diện tích xây nhà trọn gói có lẽ là câu hỏi mà nhiều chủ đầu tư quan tâm khi có ý định lựa chọn phương án xây nhà trọn gói. Bằng cách xác định diện tích xây dựng, chủ nhà có thể ước tính chi phí đầu tư và lập ngân sách xây dựng cho ngôi nhà mơ ước một cách hợp lý.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tính diện tích xây nhà trọn gói một cách dễ hiểu và chính xác, bạn hãy cùng theo dõi nhé! 

Diện tích xây nhà trọn gói là gì?

Diện tích xây dựng (DTXD) là diện tích tổng thể của lô đất dùng để thi công, tính trên diện tích thực tế của công trình xây dựng theo đơn vị mét vuông (m2). DTXD sẽ bao gồm diện tích mặt bằng, sân, vỉa hè, lề đường và các không gian trống liền kề khác.

Tính được diện tích xây dựng sẽ giúp việc lên dự toán xây nhà trọn gói dễ dàng hơn 

Các loại diện tích trong xây dựng nhà ở trọn gói

Trong xây dựng hiện nay, có 3 loại diện tích phổ biến thường được đề cập đến đó là:

Diện tích sàn xây dựng

Diện tích sàn xây dựng, hay diện tích mặt sàn xây dựng, là tổng diện tích sử dụng của một công trình (bao gồm ban công, hành lang, tầng mái, sàn tầng kỹ thuật, tầng tum, tầng hầm hoặc nửa hầm...). Diện tích sàn xây dựng sẽ là một phần trong diện tích xây dựng, được dùng để ước lượng ngân sách đầu tư cho cả công trình.

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể sử dụng để tính toán diện tích sàn xây dựng:

  • Diện tích sàn xây dựng cho nhà biệt thự, liền kề, căn hộ: Diện tích sàn xây dựng = Diện tích sàn sử dụng + Diện tích khác (móng, tầng hầm, sân, mái…).
  • Nếu sàn xây dựng chỉ có 1 tầng, diện tích sẽ được tính từ mép ngoài của tường bao, bao gồm diện tích bên trong tầng đó, hành lang và các phần phụ khác. Tổng diện tích sàn xây dựng sẽ là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng cộng với các phần diện tích bổ sung khác. Từ tổng diện tích này, người ta có thể chia cho diện tích lô đất để xác định hệ số sử dụng đất của công trình xây dựng trên lô đất đó.
  • Tổng diện tích sàn xây dựng được tính bằng tổng diện tích sàn của các tầng cộng với các phần diện tích khác. Từ tổng diện tích này, có thể chia cho diện tích lô đất để tính toán hệ số sử dụng đất của công trình trên lô đó.

Diện tích tim tường

Diện tích tim tường là phần diện tích được tính bằng cách đo từ tâm của tường xây dựng, bao gồm: tường xung quanh ngôi nhà, tường ngăn cách giữa các căn hộ... Phương pháp này thường được sử dụng để chủ sở hữu căn hộ xác định phần diện tích mà họ sở hữu.

Diện tích thông thủy

Diện tích thông thủy hay Carpet Area, là diện tích bao gồm cả tường ngăn phòng, ban công, lô gia, sảnh và hành lang. Việc tính toán diện tích thông thủy giúp người mua hoặc xây nhà ước tính được chi phí đầu tư cho tổng diện tích sử dụng.

Có 3 loại diện tích phổ biến trong xây dựng nhà ở trọn gói hiện nay

Tại sao cần phải tính diện tích xây nhà trọn gói?

Việc tính diện tích sàn xây dựng là một khâu vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một công trình xây dựng nhà ở nào. Cụ thể, việc tính toán được diện tích đất xây dựng công trình mang lại những lợi ích sau:

  • Hiểu rõ chi phí của từng mục công việc cần thi công.
  • Dự toán được tổng chi phí xây dựng bao gồm cả chi phí xây nhà phần thô và xây dựng trọn gói.
  • Dự toán được kinh phí vật tư xây dựng.
  • Dự báo được số lượng và khối lượng vật liệu cần sử dụng cho từng khu vực.

Phương pháp tính diện tích xây nhà trọn gói

Để đạt được sự chính xác cao nhất, việc tính toán diện tích xây dựng cần dựa trên bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên, khi chưa có bản vẽ thiết kế, bạn có thể áp dụng các cách tính sau đây:

Tính theo từng hạng mục thi công

Để tính tổng diện tích sử dụng cho quá trình thi công từng hạng mục, bạn có thể sử dụng công thức sau:
Tổng diện tích xây dựng = Diện tích xây dựng của móng + Diện tích xây dựng của sàn trệt và các sàn lầu + Diện tích xây dựng của mái + Diện tích xây dựng phần sân nhà + Diện tích xây dựng các hạng mục công trình phụ.

Cách tính diện tích tầng hầm

Tầng hầm là phần của công trình được xây dựng hoàn toàn hoặc một phần nằm sâu trong lòng đất, thường nằm dưới tầng trệt. Phần lớn các hộ gia đình tại Việt Nam hiện nay xây tầng hầm để sử dụng làm bãi đỗ xe hoặc kho chứa đồ.  Diện tích của tầng hầm được tính bằng 150% diện tích sàn.

Cách tính diện tích móng

Móng nhà, hay còn gọi là móng nền, là phần cấu trúc kỹ thuật của công trình được xây dựng ở tầng dưới cùng. Móng nhà là bộ phận chịu tải trọng trực tiếp của toàn bộ công trình đồng thời đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho công trình.

Các loại móng hiện nay bao gồm: móng đơn, móng băng, móng cọc, móng bè, hoặc móng cọc. Tùy thuộc vào loại công trình, điều kiện địa hình và yêu cầu dự án mà ta sẽ lựa chọn loại móng phù hợp.

  • Diện tích của móng đơn là 30% diện tích sàn.
  • Diện tích của móng cọc là 50% diện tích sàn.
  • Diện tích của móng băng là 50% diện tích sàn.

Cách tính diện tích mái

Mái nhà không chỉ là bộ phận che mưa và nắng, mà còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì điều hòa không khí và nhiệt độ của toàn bộ tòa nhà. Cách tính diện tích xây dựng mái sẽ phụ thuộc vào loại mái được sử dụng trong công trình, cụ thể:

  • Diện tích mái tole được tính bằng 30% Diện tích sàn.
  • Diện tích mái bê tông cốt thép không lợp ngói được tính bằng 50% Diện tích sàn.
  • Diện tích mái bê tông cốt thép lợp ngói được tính bằng 100% Diện tích sàn.
  • Diện tích mái ngói (không dùng bê tông) được tính bằng 50% Diện tích sàn.
Tính theo từng hạng mục thi công là cách tính diện tích xây nhà trọn gói phổ biến hiện nay

Cách tính diện tích xây nhà trọn gói theo chuẩn quy định Bộ Xây Dựng

Bộ Xây Dựng quy định diện tích xây dựng là phần mặt đất được phép sử dụng và hiển thị trong các công trình nhà ở. Theo đó, 2 phương pháp chính để tính diện tích xây dựng, bao gồm:

Cách tính 1: Diện tích sử dụng = Diện tích khu vực ở chính + diện tích công trình phụ.

Trong đó:

  • Phần diện tích chính bao gồm diện tích của các phòng trong nhà như phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách và không gian dưới cầu thang.
  • Phần diện tích phụ sẽ được tính bằng diện tích của khu vườn, ban công, hành lang, nhà vệ sinh, phòng tắm và các không gian phụ khác.

Cách tính 2: Diện tích sử dụng = (A x B) + (C x D) - (E x F)

Trong đó:

  • A: Chiều dài mặt sàn.
  • B: Chiều rộng mặt sàn.
  • C: Chiều rộng sàn ban công.
  • D: Chiều dài sàn ban công.
  • E: Diện tích sàn chứa cột bên trong công trình.
  • F: Diện tích sàn hộp kỹ thuật bên trong công trình.Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về cách tính diện tích xây dựng nhà trọn gói, từ đó dự toán được chi phí xây dựng nhà một cách chính xác và dễ dàng.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về cách tính diện tích xây dựng nhà trọn gói, từ đó dự toán được chi phí xây dựng nhà một cách chính xác và dễ dàng.